วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

::: LIFE LESSON 5 - Learn to Live ^^ :::

บทเรียนที่ 5 การเสียสละ






" หลายปีมาแล้ว ตอนที่ฉันไปทำงานเป็นอาสาสมัครในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ฉันได้รู้จักกับเด็กหญิงคนหนึ่งชื่อ ลิซ ซึ่งป่วยเป็นโรคร้ายที่มีน้อยคนที่จะเป็น โอกาสที่เธอจะหายจากโรคนี้ได้คือ ต้องทำการถ่ายเลือดจากน้องชายอายุห้าขวบของเธอ ผู้ซึ่งรอดจากโรคร้ายนี้ได้อย่างปาฏิหาริย์ จึงทำให้เขาร่างกายเขาสร้างภูมิคุ้มกันโรคร้ายนี้ขึ้นมา หมออธิบายสถานการณ์ให้น้องชายของเธอฟังและถามเด็กชายว่า เขาต้องการจะให้เลือดของเขาแก่พี่สาวหรือไม่ ฉันเห็นเขาลังเลอยู่ครู่หนึ่งก่อนจะสูดหายใจลึกแล้วพูดว่า 'ได้ครับ หากมันช่วยพี่สาวผมได้' เมื่อทำการถ่ายเลือด เขานอนยิ้มอยู่ที่เตียงข้างๆ พี่สาว ในขณะที่เราเริ่มจะเห็นสีสันคืนสู้แก้มของเธอ หน้าของเด็กชายก็เริ่มซีดและรอยยิ้มก็ค่อยๆ จางหายไป เด็กชายมองไปที่หมอและถามด้วยเสียงสั่นเครือ ' ผมกำลังจะตายใช่ไหม?' ด้วยความเป็นเด็ก เขาเข้าใจหมอผิดไป เด็กชายคิดว่าเขาต้องให้เลือดทั้งหมดของเขาแก่พี่สาว เพื่อช่วยชีวิตเธอ แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังตัดสินใจที่จะถ่ายเลือดให้พี่สาว แม้จะทำให้เขาต้องตายก็ตาม "

บทนี้ก็เป็นบทสุดท้ายสำหรับ Life Lesson ชุดนี้แล้วนะคับ ไว้ถ้าเจอบทความดีๆ จะเอามาฝากนะคับ

สุดท้ายก็ขอสรุปทั้ง 5 บทเรียนนะคับว่ามีความสำคัญอย่างไร


บทเรียนที่ 1 คนทำความสะอาด --> ให้ความสำคัญกับผู้อื่น ถึงแม้เราอาจจะคิดว่าเขาไม่สำคัญก็ตาม


บทเรียนที่ 2 กำลังใจกลางสายฝน --> เราไม่ควรตามกระแสสังคม แต่ควรใช้สติปัญญาคิดว่าสิ่งใดควรสิ่งใดไม่ควร + แม้สิ่งเล็กน้อยที่เราคิดว่าไม่สำคัญ อาจจะกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้อื่นทำสิ่งที่เขาต้องการสำเร็จก็เป็นได้


บทเรียนที่ 3 ไอศครีมซันเด --> แพทย์เป็นอาชีพที่เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ดังนั้นอารมณ์และความอดทนจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก แม้เราจะคิดว่าเขาไม่สำคัญต่อเรา แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าเขาอาจจะคิดว่าเราสำคัญกับเขามากก็ได้


บทเรียนที่ 4 อุปสรรคกับโอกาส --> อุปสรรคที่เราสามารถผ่านมันไปได้ อาจจะกลายเป็นสิ่งที่สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับเราได้ + การเอาแต่โทษผู้อื่นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา รังแต่จะทำให้ตนเองน่ารังเกียจ


บทเรียนที่ 5 การเสียสละ --> การเสียสละอาจจะทำให้เราได้รู้จักกับสิ่งที่สำคัญกับเราก็ได้นะ ^^

1 ความคิดเห็น: